งบประมาณ พ.ศ. 2568
ประเมินสถานศึกษาคุณธรรม ITA ประจำปีงบประมาณ 2568
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบใน 5 ประเด็นตัวชี้วัดย่อย คือ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้งนี้การเปิดเผยข้อมูล พิจารณาจาก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบของการเปิดเผย และองค์ประกอบของข้อมูล โดยจะต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขครบถ้วนทั้ง 2 องค์ประกอบ จึงจะถือว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด เงื่อนไข คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่าน URL และข้อมูลเผยแพร่ที่เว็บไซต์หลักของหน่วยงาน ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (33 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
1) ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
01 | โครงสร้าง | – แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ สถานศึกษา – แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่างเช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น |
รายละเอียด |
02 | ข้อมูลผู้บริหาร | – แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อ-นามสกุล 2. ตำแหน่ง 3. รูปถ่าย 4. ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น |
รายละเอียด |
03 | อำนาจหน้าที่ | แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น | รายละเอียด |
04 | แผนพัฒนาสถานศึกษา หรือแผนปฏิบัติราชการประจำปี | – แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2. เป้าหมาย 3. ตัวชี้วัด – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน |
รายละเอียด |
05 | ข้อมูลการติดต่อ | – แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ที่อยู่สถานศึกษา 2. หมายเลขโทรศัพท์ 3. E-mail 4. แผนที่ตั้ง |
รายละเอียด |
06 | กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | – แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน หรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. เป็นต้น | รายละเอียด |
2) การบริหารงาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
07 | ข่าวประชาสัมพันธ์ | – แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตาม อำนาจหน้าที่ หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณปัจจุบัน | รายละเอียด |
3. การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
08 | Q&A | – แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอก สามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับ ผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) ยกตัวอย่าง เช่น Web board, กล่องข้อความถาม-ตอบ,Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น | |
09 | Social Network | – แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา หรือช่องทางที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok เป็นต้น |
4. การดำเนินงาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
010 |
แผนดำเนินงานประจำปี |
– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. โครงการหรือกิจกรรม 2. งบประมาณที่ใช้ 3. ระยะเวลาในการดำเนินการ – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
011 | รายงานผลการดำเนินงานประจำปี | – แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี – มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้ 1. ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่า 'ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ' แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ) |
รายละเอียด |
5. การปฏิบัติงาน
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
012 | คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน | – แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน – มีข้อมูลหรือรายละเอียดการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือการปฏิบัติภารกิจใดสำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน, คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับงานพัสดุ งานการเงิน เป็นต้น |
รายละเอียด |
013 | คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ | – แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริกาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น |
รายละเอียด |
014 |
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ |
– แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการสถานศึกษา – สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส ราย 6 เดือน ที่มีครอบคุลม ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ ปีงบประมาณปัจจุบัน – เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจในการบริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, ความพึงพอใจต่อผู้สอน, ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น |
รายละเอียด |
015 | รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ | – แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน ,ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการ เป็นต้น – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
รายละเอียด |
016 | E-Service | – แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายัง สถานศึกษา ตัวอย่างเช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, ระบบ ศธ.02, ระบบ RMS เป็นต้น – สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นจากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา |
6) แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
017 |
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
– แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะเวลา 1 ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ความก้าวหน้าของการใช้จ่ายงบประมาณ 1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร 2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน |
รายละเอียด |
018 | รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี | – แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี – มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้ 1. ผลการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่ งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากร และงบรายจ่ายอื่น 2. ปรากฎแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือโครงการ หรือ รายการ ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
รายละเอียด |
7) การจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
019 |
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง หรือแผนการจัดหาพัสดุ |
– แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 – เป็นข้อมูลในการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน *กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดซื้อจัดจ้างที่กฏหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียด หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว |
รายละเอียด |
020 | ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ | – แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ยกตัวอย่าง เช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น – เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน |
รายละเอียด |
021 |
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุรายเดือน |
– แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา |
รายละเอียด |
022 | รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุประจำปี | – แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อหน่วยงาน 2.งานที่ซื้อหรือจ้าง 3.วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4.วิธีซื้อหรือจ้าง 5.รายชื่อผู้เสนอราคา 6.ราคาที่เสนอ 7.รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8.ราคาที่ต้องลงซื้อหรือจ้าง 9.เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10.เลขที่และวันที่ของสัญญา หรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
รายละเอียด |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
8) การจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
023 | การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล | – แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1. โครงการ/กิจกรรม 2. งบประมาณ 3. กลุ่มเป้าหมาย 4. ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
รายละเอียด |
024 | หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
– แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังบังคับใช้ในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ |
รายละเอียด |
025 | รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล | – แสดงผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย 1. ผลการดำเนินการโครงการ/กิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า 'ไม่ใช้งบประมาณ') 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ระบุว่า 'ไม่มี') – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
รายละเอียด |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส
9) การจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
026 | แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนทุจริต และประพฤติมิชอบ | – แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้ 1. รายละเอียดวิธีที่บุคคล ภายนอกจะทำการร้องเรียน 2. รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน 3. ส่วนงานที่รับผิดชอบ 4. ระยะเวลาในการดำเนินงาน |
รายละเอียด |
027 | ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต และประพฤติมิชอบ | – แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและการประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ – สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา |
ร้องเรียน ร้องทุกข์ |
028 | ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริต และประพฤติมิชอบ | – แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา – มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการเสร็จแล้ว 3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ – สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส หรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคุลมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน |
รายละเอียด |
10) การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
029 | การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | – แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์ กิจกรรม/โครงการ,การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น – เป็นการดำเนินงานในปีงบประมาณปัจจุบัน |
รายละเอียด |
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อการป้องกันการทุจริต
11 ) เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
030 | นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) | – แสดงผลการประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ – มีข้อมูลรายละเอียดของผลการประเมิน อย่างน้อยประกอบด้วยเหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับความเสี่ยง มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
รายละเอียด |
031 | การมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา | – แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน – เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
รายละเอียด |
12 ) การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
032 | การประเมินผลควบคุมภายใน | – แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1. ด้านสภาพแวดล้อม 2. ด้านการประเมินความเสี่ยง 3. ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร 4. ด้านการติดตามและประเมินผล – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
รายละเอียด |
033 | การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร | – มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชา กิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และ ระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม ,แนวทางปฏิบัติ และประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ | รายละเอียด |
034 | โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต | – แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1. โครงการ/กิจกรรม 2. งบประมาณ (กรณีไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ) 3. ช่วงเวลาดำเนินการ – เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน |
รายละเอียด |
035 | รายงานผลการโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตประจำปี | – แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการโครงการ/กิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (กรณีไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ) 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ระบุว่า 'ไม่มี') – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
รายละเอียด |
13 ) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ | ข้อมูล | รายละเอียดองค์ประกอบ | การเผยแพร่ |
036 | มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา | – แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่อง หรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน 2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ (หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา หรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ) |
รายละเอียด |
037 | การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา | – แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา ในข้อ 036 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
รายละเอียด |